Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

QUÊ HƯƠNG CỦA MOZART

Khung cảnh thành phố Salzburg nước Áo - quê hương của Mozart - thật là thanh bình và thơ mộng. 

Theo Percy M. Young, người viết tiểu sử của Mozart: "Salzburg là một trong những đô thị đẹp nhất trong tất cả các đô thị ở Châu Âu. Salzburg không bị hư hại vì những sự thêm thắt trong thời gian gần đây, chính quyền dân sự từng hãnh diện về di sản của họ nên những dinh thự cổ sơ của nó đã được bảo quản và trùng tu, giờ đây những cổ thự ấy vẫn giống nguyên hai thế kỉ về trước. Lúc bấy giờ, đô thị là thủ đô của một tỉnh thuộc nước Áo, nằm vắt ngang qua con sông Salzach như là chạy vội xuống từ rặng núi. Tụ thành cụm ở hai bên bờ sông là những căn nhà nằm trong các đường hẻm được làm vào thời Trung Cổ. Có nhiều giáo đường: một số - như của các thầy tu khổ hạnh dòng thánh Francis - huyền bí với sự tương phản của ánh sáng và bóng tối hắt ra từ các cánh cửa sổ trong các mái vòm kiểu La Mã và Gothic ở bên trong..."

Lúc con trai tôi mới năm, sáu tuổi, chiều chiều hai cha con thường nằm lặng yên trên giường để nghe nhạc Mozart từ máy cassette. Không ngờ, đến năm 2008 cháu có cơ hội đến thăm quê hương của Mozart. Phải chăng đó là tiền duyên của con trai tôi với nhạc sĩ thiên tài này?

Biết đâu một ngày nào đó tôi sẽ được hành hương về nơi đã sản sinh ra một thần đồng, một bậc kì tài, một nhạc sĩ vĩ đại trong thế giới âm nhạc.


Tam Kỳ, Tiết Vũ Thủy - 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét