Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

MỘT CHÚT SUY NGHIỆM


Tam Kỳ, 03/03/2013

Có nhiều điều trong tương lai tôi không thể nào biết trước, nhưng có một điều tôi biết một cách rõ ràng và chắc chắn: Thần chết sẽ đến và có thể đến một cách bất ngờ! Trần gian này chỉ là cõi tạm và một ngày nào đó, tôi sẽ giã từ tất cả để ra đi mãi mãi.

Đây là điều mà tôi luôn tự nhắc nhở chính mình.


Tam Kỳ, 01/03/2013

"Tam nhật bất độc thư, tiện giác ngữ ngôn vô vị, diện mục khả tăng." (Hoàng Sơn Cốc)

Tạm dịch:

Ba ngày mà không đọc sách thì thấy lời nói vô vị, mặt mày đáng ghét.

Người bạn thơ của thi hào Tô Đông Pha thời nhà Tống, Trung Hoa nói chí phải. Ba ngày tết với nhịp điệu ăn ngủ - ngủ ăn và bận rộn với những chuyện phù phiếm không đâu, tôi chẳng đọc một chương sách nào cho ra hồn cả. Mỗi khi chải đầu soi gương, tôi thấy bộ mặt của mình thật là đáng ghét!


Tam Kỳ, 26/02/2013

Mặt trái của tấm huy chương KHOÁI LẠC là ĐAU KHỔ.
Mặt trái của tấm huy chương AN LẠC là HẠNH PHÚC.


Tam Kỳ, 22/02/2013

“Gieo một ý nghĩ, gặt một hành động
Gieo một hành động, gặt một thói quen
Gieo một thói quen, gặt một tính cách
Gieo một tính cách, gặt một số phận.”

Số phận của một cá nhân cũng như số phận của một dân tộc đều xuất sinh từ tâm thức cá nhân hay tâm thức dân tộc đó.


Ai gieo nấy gặt
Gieo gì gặt nấy
Gieo một gặt trăm
Gieo gió gặt bão!


Dân tộc chúng ta đã gieo những gì để rồi gặt hái được những kết quả “tốt đẹp” như ngày hôm nay?
Phải chăng chúng ta đã gieo quá nhiều sự chia rẽ, hận thù, đố kị và tham lam?


Tam Kỳ, 19/02/2013

Chàng là người bạn thân nhất đời tôi, một "alter ego", và cũng là một bậc thầy của tôi. Mỗi khi thấy tôi có vẻ ham vui chơi, chàng thường nhắc nhở:

"Nếu cuộc sống chỉ xoay quanh những vấn đề tiền bạc, danh vọng, vui chơi, ăn uống, rượu chè và sắc dục thì tôi thà chịu chết còn hơn bị ràng buộc bởi một đời sống vô nghĩa đến như vậy."


Tam Kỳ, 10/02/2013 - Mồng Một Tết Tân Tỵ

Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn Thần Chú "OM MANI PADME HUM" có công năng xua tan mọi ám chướng trong tâm trí lẫn ngoại cảnh.

Xin kính dâng anh linh những bậc tiền nhân đất Việt, xin kính dâng tiên tổ, xin kính dâng con người và vạn vật một đóa sen lục tự thơm ngát và tinh khiết trong ngày mở đầu một năm mới.


Tam Kỳ, 09/02/2013 - 29 tháng chạp năm Nhâm Thìn

Còn gần hai giờ nữa là đến giờ khắc thiêng liêng của một năm cũ đã qua và một năm mới bắt đầu. Tôi ngồi đây nghe lại bài Mantra of Avalokiteshvara (Thần Chú Quán Thế Âm - Chú Đại Bi) do người Tây Tạng phổ nhạc và trình bày. Mỗi lần nghe bài nhạc này, tâm trí tôi bỗng nhiên tĩnh lặng lạ thường, tâm hồn rộng mở đến vô biên và trái tim thì tràn đầy tình yêu thương thuần khiết.

http://www.youtube.com/watch?v=8DDc1UJqMWM


Tam Kỳ, 07/02/2013

Đường Xưa Lối Cũ là một nhạc phẩm thuộc dòng nhạc boléro nhưng không "sến". Đây cũng là bài nhạc boléro duy nhất mà tôi hát được. Nhạc phẩm này luôn gợi trong tôi nỗi tiếc nhớ khôn nguôi hình ảnh bà ngoại hiền từ và làng quê Bàn Tân - Đại Lộc của giai đoạn thanh bình xa xưa ấy.

Thuở ấy cứ mỗi độ xuân về, ông bà ngoại tôi sắm sửa bánh mứt thật nhiều và luôn trông ngóng lũ cháu nội, ngoại về quê ăn tết. Ở tuổi thanh niên, ham chạy theo những thú vui khác, lòng tôi đâu thiết nghĩ gì đến ông bà. Đến khi cảm nhận được tình cảm thiêng liêng đó thì ông bà tôi đã đi về cõi vĩnh hằng.

Trong buổi chiều của năm tàn tháng tận, tôi thắp nén tâm hương kính dâng lên hương hồn ông bà ngoại và nguyện cầu ông bà được siêu thoát.

https://nhac.vn/bai-hat/duong-xua-loi-cu-nhu-quynh-solz1xj


Tam Kỳ, 01/01/2013

 "Hãy có một cái tâm trong sáng, một trái tim trong sạch và một đời sống thánh thiện." Sri Nisargadatta Maharaj

Lời khuyên của bậc đạo sư tuy đơn giản nhưng ẩn chứa một sức mạnh có thể làm bùng vỡ tâm thức. Nếu sống đúng như ba điều nêu trên, cuộc đời của chúng ta sẽ vô cùng ý nghĩa và tươi đẹp biết bao!


Tam Kỳ, 21/12/2012

Người có một đời sống nội tâm giàu có thì thường là nghèo khó về mặt tiền bạc. Dường như họ dành quá nhiều thời gian để đào sâu vào "cánh đồng khả thể" nên lơ lảng việc kiếm tiền. Họ mê mê, tỉnh tỉnh và lúc nào cũng tự hỏi "Tôi là ai? Tôi đến đây để làm gì?". Vì sống trong cuộc đời nhưng không thuộc về cuộc đời và cuộc sống của họ cũng không biệt tịch như người đi tu nên có nhiều khi họ chơ vơ, chới với. Nơi chốn thích hợp với họ là thiền viện hoặc tu viện.

Vậy họ sống bằng gì? Và đào xới để tìm kiếm điều gì?


Họ sống bằng thiên lương (lương thực của trời cao) và tìm kiếm dòng nước thiêng để cung ứng cho họ và cho một thế giới đang khô cằn vì thiếu vắng đời sống Tâm Linh.



Tam Kỳ, 04/12/2012

 "Lạy Chúa, hãy cho con can đảm - vào giây phút này để con bền chí theo đuổi ơn gọi của Người." MẸ TERESA

(Trích từ cuốn sách Mother Teresa - Come to be my light: Mẹ Teresa - Hãy đến làm ánh sáng của ta)

Với tôi, Chúa chính là: Thượng Đế Nội Tại, Thực Tại Tối Thượng, Phật Tính, Chân Ngã, Hiện Hữu...
 


Tam Kỳ, 30/11/2012

"Mỗi con người đều có một niềm tin;...
có điều gì đó trên trời hay dưới đất khiến anh ta sẽ từ bỏ mọi thứ khác vì - một cái gì đó thu hút tâm trí - điều vốn có thể bị người khác xem là vô nghĩa - nhưng nó lại chính là giấc mơ của anh ta, ngôi sao Bắc cực của anh ta, vị thầy của anh ta. Cái đó, bất kể đó là cái gì, đã xâm chiếm lấy tôi, biến tôi thành đầy tớ, nô lệ của nó - xui khiến tôi gác sang bên những tham vọng khác - một vệt lộng lẫy trên trời, mà tôi đã theo đuổi bằng cả trái tim...
Một khi đã tin, tôi chẳng bao giờ từ bỏ..."
WALT WHITMAN

Một sự đồng cảm đến lạ thường! Vô cùng cám ơn Walt Whitman vì ông đã tạo thêm nguồn cảm hứng để tôi tiếp tục theo đuổi giấc mơ ấy.
 


Tam Kỳ, 28/11/2012 

"Của cải, sự thành công ở thế gian, sự xa hoa, sự nổi tiếng - theo tôi, những thứ này luôn mang tính chất tạm bợ. Tôi tin rằng sống giản dị và khiêm tốn là tuyệt vời nhất cho mọi người, là tốt nhất cho cả thân xác và tâm hồn" ALBERT EINSTEIN
 

(Trích từ cuốn sách Inspiration: Your Ultimate Calling - Nguồn Cảm Hứng: Tiếng Gọi Từ Tâm Thức của Wayne W. Dayer)

Wayne W. Dayer là người "bạn đường" mới nhất của kẻ đang viết những dòng chữ này.


Tam Kỳ, 24/11/2012 

"Ta là ai? Ta từ đâu đến? Ta đến đây để làm gì? Khi từ giã cuộc đời ta sẽ đi về đâu?". Đó là câu hỏi lớn mà một số ít người đã, đang và sẽ đối mặt - dù sớm hay muộn. Cũng vì câu hỏi này mà Tôn Giáo và Triết Lí ra đời.

Tam Kỳ, 16/11/2012  

Tôi đã bắt đầu từ giã thế giới của mộng tưởng, điên đảo và vô thường để quay về với thế giới chân thực, an bình và hằng hữu. Đường trở về đầy khó khăn và trắc trở vì phải lội ngược dòng; nhưng cơn bão loạn và đêm tối rồi sẽ qua đi, ánh triêu dương sẽ rực rỡ và mặt hồ sẽ tĩnh lặng thiên thu.

Tam Kỳ, 12/11/2012 

Tôi - kẻ không nghề nghiệp, không tiền bạc, không tham vọng - xin nguyện dâng hiến phần còn lại của đời mình cho Hiện Hữu.

Bóng tà dương đã đổ
Đường trần thêm quạnh hiu
Lữ thứ nghe hồn gọi

Chuông chùa vọng hư không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét