Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

BÀI VIẾT CỦA HỒ PHÚ QUỐC DÀNH CHO UWC VIỆT NAM - 2010

Trước khi đến trường Thế giới Liên kết Lester B. Pearson, Canada, tôi học lớp chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Lúc ấy, bên cạnh niềm say mê Toán học, tôi còn tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như biểu diễn âm nhạc, biên tập báo chí và cắm trại. Ngoài ra, tôi cũng có làm công việc tình nguyện trong tổ chức từ thiện tại địa phương.

Điều đầu tiên làm tôi ấn tượng về Pearson là sự thân thiện của mọi người và vẻ đẹp thơ mộng của khung cảnh mà ngôi trường đã tọa lạc. Ở đấy, tôi đã trải qua một quãng thời gian vô cùng thú vị mà tôi không thể nào quên được - nhưng tất nhiên không thể không kể đến quá trình học tập đầy vất vả. Vì khả năng tiếng Anh còn hạn chế, trong vài tháng đầu tôi gặp không ít khó khăn trong việc giao tiếp. Được sự giúp đỡ tận tình của mọi người, tôi đã nỗ lực hết mình và vượt qua được rào cản ngôn ngữ để hiểu thêm hơn về mọi người xung quanh cũng như những nền văn hóa của họ. Cuối cùng, tôi cũng khắc phục được khó khăn đó, nhưng quan trọng hơn cả là trong suốt quá trình ấy, tình bạn thân thiết đã hình thành giữa tôi và các bạn học - những người mà cho đến tận bây giờ tôi vẫn còn giữ liên lạc. Một điều nữa mà tôi thực sự yêu thích ở Pearson là hàng loạt các hoạt động ngoại khóa được nhà trường mở ra. Trong suốt thời gian tại đó, tôi đã tham gia khá nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng có lẽ Singers, Astronomy và Special Needs Music là những hoạt động mà tôi yêu thích nhất.

Hiện nay, tôi đang là sinh viên năm thứ ba tại Đại học Princeton, chuyên ngành Toán học. Trường Pearson đã cho tôi nhiều cái nhìn khác nhau về thế giới cũng như về cách mà chúng ta có thể nhìn nhận thế giới. Trong hai năm đầu tại Princeton, tôi đã thử sức với nhiều môn học khác nhau nhưng rồi cuối cùng tôi quyết định chọn chuyên ngành Toán học - ngành mà tôi có lẽ cũng sẽ chọn nếu không được đến học tại UWC, nhưng dù sao Pearson cũng đã cho tôi cơ hội để suy nghĩ và học hỏi về nhiều điều mà có thể không bao giờ tôi biết đến. Thật sự, Pearson đã định hình cho tôi theo nhiều chiều hướng tích cực mà cho đến tận bây giờ tôi vẫn khó có thể nói một cách rõ ràng đó là những điều gì. Tôi hy vọng các bạn, những thí sinh được đề cử trong năm nay sẽ sẵn sàng cho một hành trình độc đáo kéo dài hai năm để rồi các bạn sẽ nhận thấy đây là một trải nghiệm lạ thường và không thể nào quên.

Chúc các bạn thí sinh năm nay gặp nhiều may mắn!

Hồ Phú Quốc – Tháng 1-2010

Before going to Lester B. Pearson College of the Pacific, Canada, I studied in the Math class of Nguyen Binh Khiem Specialized High school in Tam Ky, Quang Nam. I was passionate about studying Mathematics, but besides that, I was involved in activities related to performing music, editing journal and camping. Moreover, I also volunteered at the local charity organization.

My first impressions of Pearson were people’s friendliness and the campus’s beautiful location. The time I had there was definitely enjoyable and memorable, but of course, not without hard working. During the first several months, it was difficult for me to communicate due to my English. Everyone was very supportive, and I tried my best to overcome the language barrier, as well as to understand more about people around me and their cultures. I finally surmounted the difficulty, but more importantly, during the process, I formed close friendships with several students, with whom I still keep in touch until now. One other thing I really liked at Pearson was the wide range of activities it offers. During my time there, I attended quite a number of activities, but Singers, Astronomy and Special Need Music were among my favorites.

At the moment, I am a junior at Princeton University, majoring in Mathematics. Pearson College has given me different perspectives about the world or about how one could think about the world. During my first two years at Princeton, I have been trying out different things and even though I ended up studying Mathematics, which is what I would have done had I not gone to a UWC, Pearson has given me the chance to think and to learn about many things that I wouldn’t have had otherwise. In fact, Pearson has shaped me in many (positive) ways that it is now even hard for me to pin down what has changed. I hope that you, the accepted applicants this year, will be ready for this unique two year journey and that you will find it an incredible and unforgettable experience.

To this year applicants, I wish you all good luck.

Quoc Ho - January 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét