Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

VỀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CỦA VIỆT NAM

Không biết bao giờ các ĐH Việt Nam mới được đứng vào trong các bảng xếp hạng dưới đây để con em nước Việt khỏi bị cảnh tị nạn giáo dục và hàng tỉ đô đa hằng năm không đội nón ra đi. Với tình trạng giáo dục đại học lạc hậu và tiêu cực hiện nay, có lẽ Việt Nam phải mất cả trăm năm nữa chăng?

Cũng vì chất lượng giáo dục đại học yếu kém như thế cho nên các nước Âu Mỹ không công nhận bằng cấp ĐH của Việt Nam. Hầu hết các nước Âu Mỹ chỉ chấp nhận bằng tốt nghiệp của ĐH Việt Nam làm cơ sở học tiếp bậc Cao học (Graduate) mà không được nhận vào để làm công việc tương đương với chuyên môn được ghi trên bằng cấp. Thực tế đã cho thấy, người có bằng kĩ sư của ĐH Bách Khoa khi sang Mỹ định cư thì chỉ làm công nhân hoặc may mắn lắm thì được làm công việc của một kĩ thuật viên; người tuy đã có bằng bác sĩ của ĐH Y Dược nhưng vẫn không được nhận vào làm y tá trong bệnh viện...

Việc xếp hạng ĐH của các bảng xếp hạng trên thế giới có thể chưa chính xác cho lắm, nhưng khi một ĐH đã được nằm trong bảng xếp hạng thì chứng tỏ là ĐH đó đạt yêu cầu cao về chất lượng đào tạo.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét