Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

TRƯỜNG CA HỘI TRÙNG DƯƠNG - TIẾNG SÔNG HƯƠNG

Trường ca Hội Trùng Dương được nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác vào giữa thập niên 1950. Trường ca Hội Trùng Dương gồm ba phần về ba dòng sông lớn - Tiếng Sông Hồng, Tiếng Sông Hương, Tiếng Sông Cửu Long - tượng trưng cho ba miền của nước Việt mến yêu.

Phạm Đình Chương là một tên tuổi lớn của nền tân nhạc Việt Nam. Trong Trường ca Hội Trùng Dương, ông đã dùng phương pháp kí âm của Tây Phương để ghi lại âm hưởng dân ca của ba miền Bắc, Trung, Nam. Tiếng nói của ba dòng sông chính là tiếng nói tâm tình của người dân những xứ này về khung cảnh thanh bình, về kế dân sinh, về những khó khăn và hiểm họa từ thiên nhiên và giặc ngoại xâm... Trường ca để đời này đã thành công rực rỡ sau khi được ban Hợp Ca Thăng Long trình diễn.

Trong những ngày miền Trung bị bão lụt hoành hành dữ dội, tôi bỗng nhớ đến Tiếng Sông Hương trong Hội Trùng Dương. Với tôi, Tiếng Sông Hương đã đồng vọng với tiếng nói hai con sông lớn Vu Gia và Thu Bồn của xứ Quảng nghèo khó. Chiến tranh đã qua đi khá lâu, người dân nơi đây tuy đã được hưởng cảnh thái bình nhưng "ông trời" vẫn còn làm khốn đốn họ bằng những cơn bão lụt hằng năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét