Vì không bị lệ thuộc vào hệ thống biểu tượng và tín điều của một tôn giáo có tổ chức nào nên trong công cuộc truy tìm Thực Tại Tối Thượng, chàng là người
hết sức may mắn. Về mặt này, chàng được hoàn toàn Tự Do. Với chàng, những kinh
sách thiêng liêng, những giáo pháp của những bậc giác ngộ thuộc bất kì tôn giáo
hoặc nền văn hóa nào cũng đều là “ngón tay chỉ trăng”, là “tấm biển chỉ đường” giúp chàng có thể nhìn thấy được cái Thực Tại Tối Thượng. Từ kinh sách đã đọc,
chàng xem những ai đã khai mở để chàng nhận ra con người đích thực của mình chính
là những vị Chân Sư. Ngoài ra, chàng còn xem những con người đang
trên hành trình vô trụ xứ mà mình bắt gặp qua sách vở là những người bạn đường, những bậc Thiện Tri
Thức.
Tuy đọc khá nhiều kinh sách nhưng chàng không phải là thứ mọt sách, chỉ biết
chúi đầu, chúi mũi vào những con chữ nhỏ xíu mà quên đi thế giới thực tại và
cuộc sống nóng hổi ở chung quanh. Chàng không dựa vào đó để trau dồi và tích lũy kiến thức, để khoe khoang chữ
nghĩa, hoặc gặp đâu cũng trích dẫn lăng nhăng như một con vẹt mà chính là để thỏa mãn nỗi khát khao hiểu biết. Chàng cho rằng, sách vở là
vị thầy, là vợ hiền, là bạn quý, là hơi thở, là lương thực…, và trên hết là suối nguồn cảm hứng
vô tận của mình; nếu không có nó, chắc chàng sẽ khó hiện hữu và vô cùng
bơ vơ, lạc lõng trong đêm trường hoang vu lạnh lẽo này. Được lãng du trong khu rừng sách vở tâm linh và nằm yên hàng giờ trong trạng thái cô đơn với một tâm thức tĩnh lặng để đào sâu vào hiện thể và cảm nghiệm cái thực tại phi thời gian là niềm hoan lạc bất tuyệt đối với chàng. Không một tham vọng, một ham muốn nào trên thế gian còn tồn tại trong chàng.
Chàng là người lữ hành cô độc đang cố gắng băng qua sa mạc tịch liêu
với gánh nặng
quá sức trên vai, còn cơn khát thì luôn luôn cháy bỏng. Thỉnh thoảng
chàng cũng gặp được vài ốc đảo thanh bình, xanh tươi và thấp thoáng là
Quê Hương ở phía trước. Nếu không có những ốc đảo - những trạm dừng chân
để tiếp
tục tiến về phía trước - thì có lẽ chàng đã bỏ cuộc hoặc chết
khát dọc đường. Những ai đã chọn cho mình một hành trình vô định đều có
cái tố
chất điên điên, rồ rồ. Hồi sáu, bảy tuổi do chạy theo một ông anh chơi
thả
diều nên chàng bị chó điên cắn, lúc ấy dù đã được chích ngừa nhưng di
chứng của "nọc độc"
điên dại ấy còn ảnh hưởng cho đến tận hôm nay.
Khoảng
mười bảy năm trước, nhiều lúc chàng nghĩ mình là truyền nhân của
Nietzsche, nhưng thực ra không phải như vậy. Nietzsche là một thiên tài
nên
thường có giọng điệu mục hạ vô nhân (dưới mắt không người - chẳng
coi ai ra gì cả), chàng chỉ là một thường nhân nên không thể học đòi
theo kiểu
của Nietzsche được. Nietzsche là người độc thân, chẳng có mối ràng
buộc nào nên cuộc sống hơi bất thường; chàng là kẻ có vợ con, có nhiều nỗi lo toan thường nhật nên
đời
sống có phần quân bình hơn. Vị triết gia chuyên sử dụng cây búa để đập
phá truyền thống tôn giáo, triết học, văn hóa ... của Tây Phương đã sống
câm lặng trong mười
năm cuối đời là một sự “mặc như lôi” (im
lặng sấm sét) hay hoàn toàn điên loạn? Đây là một điều bí ẩn mà không ai
có
thể giải đáp được. Chàng là người Đông Phương, mà kẻ đi tìm Đạo ở Đông
Phương luôn biết nương tựa vào bậc đạo sư mỗi khi bị chơi vơi trong hố
thẳm không cùng. Vì thế, hi vọng chàng sẽ hóa thân thành hài nhi và không rơi vào bi kịch.
Tam Kỳ, Tiết Lập Hạ - 2013
Chú là người rất dũng cảm. Dám đi con đường dài, nhỏ và hẹp, đầy sỏi đá chông chênh giữa sa mạc mênh mông và tịch liêu.
Trả lờiXóaDũng cảm thôi cũng chưa đủ mà còn phải đầy nghị lực và trí tuệ nữa.
Con thích cách nhìn đời và nhìn Đạo của chú. Cảm ơn chú đã chia sẻ suy tưởng về hành trình của một người dũng cảm! (Nguyễn Hữu Lâm)
Cám ơn con đã đọc bài viết và cho biết cảm tưởng của mình.
Trả lờiXóa